Tiêu Đề : Cuộc chiến 3D
Sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng phim hoạt hình.
Ngày nay, công nghệ làm phim hoạt hình đã có nhiều biến chuyển so với cách đây hơn 10 năm. Điều đó không những làm thay đổi cả nền công nghiệp điện ảnh ở Hollywood nói chung, mà còn thay đổi cả cách nhận thức về phim hoạt hình nói riêng. Giờ đây, hoạt hình không chỉ dành riêng cho trẻ em nữa, những khán giả lớn tuổi cũng phải xếp hàng ra rạp mua vé. Trong một thập kỷ qua khi mà công nghệ lẫn kỹ thuật làm phim đã có bước tiến nhảy vọt, thì việc sử dụng các phần mềm đồ hoạ máy tính để hỗ trợ ngày càng trở nên quan trọng và không còn xa lạ đối với khán giả. Ngay cả những bộ phim truyện người đóng thông thường cũng đều phụ thuộc rất nhiều vào kỹ xảo vi tính, đặc biệt là ở thể loại phim hoạt hình 3D (ba chiều). Việc tạo ra những nhân vật ảo với hình ảnh mượt mà, cử động chân thật, những bối cảnh sống động đã làm hài lòng nhiều khán giả khó tính nhất. Nó nhanh chóng trở thành một xu thế làm phim tất yếu trên toàn thế giới. Quay ngược lại lịch sử, cách đây đúng 13 năm, Toy Story (1995) - bộ phim truyện hoạt hình ba chiều đầu tiên được dựng hoàn toàn trên máy tính đã ra đời. Vào thời điểm giữa thập kỷ 90, hoạt hình vẽ tay truyền thống (2D) vẫn còn phát triển rất mạnh mẽ với hàng loạt tác phẩm được coi là kinh điển như Aladdin, The Lion King (thu về gần 800 triệu đô la trên toàn thế giới), Beauty and the Beast (bộ phim hoạt hình duy nhất cho đến nay được đề cử giải Oscar ở hạng mục phim truyện hay nhất). Tuy nhiên khi Toy Story được trình chiếu rộng rãi, bộ phim đã trở thành một hiện tượng khiến không ít khán giả phải thán phục vì cách làm phim mới mẻ, không hề giống với bất kỳ tác phẩm nào trước kia. Pixar / Walt Disney, đã thu về 358 triệu $ lợi nhuận bán vé cùng những khoản tiền ăn theo từ các món đồ chơi khác. Tính từ năm 1995 đến nay, tức 13 năm sau khi Toy Story ra đời, các tác phẩm hoạt hình của hãng Pixar đã thu lãi tới hơn 4,3 tỷ $, cùng vô số các giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có 3 tượng vàng Oscar phim hay nhất. Mặc dù đi tiên phong trong lĩnh vực làm phim hoạt hình 3D, nhưng về sau này Disney / Pixar bị cạnh tranh khốc liệt bởi hãng Dreamworks. Vào mùa thu 1998 khi họ tung ra A bug’s life, một bộ phim hài về đề tài côn trùng, thì Dreamworks đáp trả bằng Ant. Từ đó cho đến nay, cứ mỗi năm cả hai hãng đều lần lượt cho ra lò những con át chủ bài của mình. Pixar có Monster, Inc (2001), Finding Nemo (2003), The Incredibles (2004) thì Dreamworks có Shrek, Shrek 2 (2004), Shark Tale (2004) và Madagascar (2005) làm đối trọng. Nếu như Pixar mạnh về kỹ thuật vẽ, luôn cho ra đời những hình ảnh rất đẹp mắt, chi tiết đến từng sợi lông thì ngược lại Dreamworks cuốn hút khán giả bằng các nhân vật cực kỳ độc đáo, phá cách. Nổi bật và đáng tự hào nhất đối với những nhà làm phim của hãng chính là gã chằn tinh Shrek. Không những đạt doanh thu kỷ lục 455 triệu $, Shrek còn vinh dự trở thành bộ phim hoạt hình đầu tiên đoạt giải Oscar ở hạng mục phim hoạt hình dài hay nhất vào năm 2002. Đi ngược lại hoàn toàn các nhân vật dễ thương truyền thống, Shrek có tính cách lẫn vẻ bề ngoài rất kỳ lạ, đôi khi rất thô lỗ. Thậm chí, vô số các nhân vật nổi tiếng bấy lâu nay của hãng Walt Disney đều bị mang ra châm trọc một cách hài hước. Có thể nói năm 2006 là năm của hoạt hình 3D, khi rất nhiều các tác phẩm được ra mắt khán giả. Nhưng không phải phim nào cũng hay, cũng hấp dẫn, chất lượng mới là điểm đáng để quan tâm. Nếu như trước kia, hai đại gia Disney / Pixar và Dreamworks đều cho ra đời những tác phẩm nổi bật, và đều là những cuộc cách mạng trong công nghệ thì năm 2006 lại không được như mong đợi. Chỉ duy nhất có Cars vẫn giữ được nét tinh tế, hài hước, nhưng khán giả bắt đầu cảm thấy nhàm. Tiếp theo đó là Happy Feet của Warner Bros (đoạt Oscar), Over the Hedge của Dreamworks, Ice Age II: the Meltdown cuả 20th Century Fox và Monster House của Sony Picture. Năm 2007 trôi qua mà cuộc chiến dai dẳng giữa Walt Disney / Pixar và Dreamworks vẫn chưa có hồi kết. Nếu như 2006 là sự đối đầu của Cars và Over the Hedge thì năm ngoái là giữa Ratatouille (Pixar) và Shrek the third (Dreamworks). Mặc dù phần 3 của Shrek có doanh thủ kỷ lục 320 triệu $ (riêng tại Mỹ), hơn nhiều so với con số 206 triệu $ của Ratatouille, nhưng bộ phim của Pixar lại được khán giả cũng như giới phê bình điện ảnh đánh giá rất cao. Có lẽ một phần vì nội dùng và cốt truyện của Ratatouille thực sự trưởng thành, khác hẳn so với các tác phẩm khác đã từng sản xuất trước đây. Vào cuối tháng 2/2008, Ratatouille còn mang về cho hãng Walt Disney giải Oscar phim truyện hoạt hình xuất sắc nhất. Tuy Bee Movie cũng gây được chú ý vào đầu tháng 11 nhưng không thể sánh với hai quả bom tấn kể trên. Giờ đây, bên cạnh việc các hoạ sĩ vẽ càng ngày càng đẹp hơn, càng ngày càng chi tiết hơn thì kịch bản còn phải sáng tạo tới mức mà người lớn cũng phải bỏ tiền ra rạp xem. Bước sang năm 2008, cuộc chiến 3D không còn gói gọn giữa hai đại kình địch truyền thống nữa. Một đối thủ sừng sỏ mới đã xuất hiện, khiến hai ông lớn cũng phải kiềng nể, đó là hãng 20th Century Fox. Thực ra, 20th Century Fox đã được biết đến trên lĩnh vực phim hoạt hình 3D từ năm 2002 với Ice Age, sau đó là Robot (2005), Ice Age II: the Meltdown (2006). Mặc dù nét vẽ của các tác phẩm này không đẹp đến tuyệt hảo như Disney / Pixar, không có nét ngộ nghĩnh, và phá cách như của Dreamworks nhưng hãng 20th Century Fox vẫn thu về được những thành công đáng kể. Đặc biệt hai tập Ice Age còn tạo được ấn tượng khó quên cho người xem thông qua hình ảnh con sóc Scrat miệt mài đi tìm hạt dẻ. Hiếm có bộ phim nào mà nhân vật (Scrat) có thể trở thành một biểu tượng như Ice Age. Phần 3 trong series sẽ tiếp tục được tung ra vào năm 2009, hứa hẹn cũng sẽ là một tác phẩm hốt bạc. Vào ngày 16 tháng 3, 20th Century Fox gây kinh ngạc khán giả bằng Horton hears a Who!. Với sự tham gia lồng tiếng của hai ngôi sao Jim Carrey và Steve Carell, chỉ ngay trong dịp weekend đầu tiên bộ phim đã thu về 45 triệu $, qua đó đứng vị trí thứ 4 trong danh sách những tác phẩm có màn ra mắt ăn khách nhất vào tháng 3 (sau 300, Ice Age: the Meltdown, và Ice Age). Không những thế Horton hears a Who! còn đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách những bộ phim được phân loại G kiếm bộn nhất vào dịp cuối tuần trong lịch sử điện ảnh. Tính cho đến nay, tác phẩm của hãng 20th Century Fox đã thu được 154,5 triệu $ tổng doanh thu. Như vậy, cuộc chiến trên lĩnh vực hoạt hình 3D tại Hollywood đã trở thành cuộc đua tam mã đầy khốc liệt. Nếu như Horton hear the Who! được tung ra vào giữa tháng ba, thì Kung fu Panda của Dreamworks lại được trình chiếu vào dịp đầu tháng sáu, để rồi nhanh chóng làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng Top Box Office. Mới chỉ gần 1 tháng kể từ khi ra mắt tại rạp, chú gấu trúc đã mang về 156 triệu $ riêng tại thị trường Bắc Mỹ. Trong khi đó, Wall-E, tác phẩm mới nhất của hãng Pixar (27/6) hiện đã nhẩy lên vị trí thứ 33 trên Top 250 của imdb. Chưa hết, vào ngày 8/11, Dreamworks tiếp tục tung ra con át chủ bài của họ trong dịp cuối năm là Madagascar: Escape 2 Africa. Với 63,5 triệu $ thu được chỉ sau 3 ngày cuối tuần công chiếu, Madagascar 2 đã ngay lập tức nhẩy vọt lên vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng Top Box Office, qua đó đánh bại hàng loạt đối thủ khác như High School Musical, Role Models, Soul men. Thành tích này cũng đã đưa Madagascar 2 trở thành bộ phim hoạt hình 3D có màn ra mắt ấn tượng nhất trong năm 2008, vượt qua cả Wall-E (63 triệu $), Kung fu Panda (60,2 triệu). Tất nhiên, Walt Disney cũng không thể để Dreamworks một mình một ngựa tung hoành trong lĩnh vực hoạt hình 3D. “Siêu khuyển” Bolt (không có sự “nhúng tay” của xưởng Pixar) vừa được ra mắt vào hôm qua (21/11) tại Mỹ. Năm 2008, chúng ta đã được chứng kiến cuộc đua quyết liệt giữa Horton hears a Who! của 20th Century Fox, Kung fu Panda và Madagascar: Escape 2 Africa của Dreamworks, Wall-E của xưởng Pixar / Walt Disney, Bolt của Walt Disney. Đây cũng là năm ứng cử viên nặng ký trong tổng số 14 bộ phim hoạt hình được đề cử giải Oscar lần thứ 81 sắp tới. Xen kẽ là những tác phẩm nhỏ nhưng cũng rất đáng chú ý khác, như Igor (ra mắt vào 19/9 tại Mỹ), Fly Me to the Moon (15/8, The Tale of Despereaux (19/12)… |